Bước 1: Công đoạn chuẩn bị:
- Trước hết muốn làm thương mại quốc tế thì Bạn phải có công ty, có pháp nhân vì cá nhân thì không thể mở tờ khai theo loại hình kinh doanh này được mà phải nhờ một công ty đứng ra để làm đại diện cho việc chuyển và nhận tiền hợp pháp. Hình thức này được gọi là Ủy thác xuất khẩu. Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về hình thức này tại bài viết sau https://advantage.vn/vi/uy-thac-xuat-nhap-khau/.
- Tiếp theo là bạn phải có tài khoản thanh toán VNĐ và tài khoản thanh toán quốc tế (mục đích là để đối tác chuyển khoản).
- Phải có tài khoản khai báo hải quan để khai báo hải quan điện tử (Token khai hải quan) hoặc nhờ đại lý hải quan truyền tờ khai. Tốt nhất là nên sắm bởi không bao nhiêu chỉ 1 triệu mấy 1 năm thôi.
- Những cái trên có là ok rồi nhưng chưa có người mua, người nhập khẩu thì cũng như không thôi.
Bước 2: Đàm phán, ký kết hợp đồng với đối tác xuất khẩu
Phần này thì y chang như đàm phán với các đối tác nội địa, doanh nghiệp của bạn cần quan tâm về:
- Giá cả
- Điều kiện thương mại quốc tế: Giao hàng ở đâu? Phân chia trách nhiệm 2 bên như thế nào? Tìm hiểu thêm về các điều kiện Incoterms 2010 hoặc Incoterms 2020.
- Phương thức thanh toán. Bán thì phải lấy tiền mà. Bạn phải đàm phán làm sao để nhận được tiền càng sớm càng tốt. TT trả trước, Trả sau, Thư tín dụng LC, nhờ thu… nói chung cũng có nhiều phương thức. Bạn nên tìm đọc thêm để hiểu về các phương thức thanh toán quốc tế.
- Chất lượng, quy cách đóng gói, bảo quản hàng hóa,… Muốn làm ăn lâu dài với đối tác bên kia thì hàng hóa của bạn phải đáp ứng được các tiêu chí này.
- Xuất khẩu đi thì đa phần đều dễ, Chính phủ ưu tiên xuất khẩu mà nhưng đầu này dễ đầu kia chắc gì đã dễ. Cần phải check kĩ lại với họ xem bên nước kia nếu nhập mặt hàng này qua thì có yêu cầu giấy tờ chứng nhận gì đặc biệt từ nước xuất không? Cầm C/O về bên thì có ưu đãi thuế gì không? Có khi mình chưa hỏi họ thì đã bị họ hỏi lại rồi.
Bước 3: Sau khi đã ký hợp đồng thành công, thì đến công đoạn chuẩn bị hàng hóa, book tàu và làm thủ tục thông quan hàng hóa.
Khi hợp đồng đã được ký kết xong, thì mình nên dự tính khi nào xuất hàng để book hãng tàu đặt chỗ, lấy cont để xuất hàng đi. Book phải sớm không lại hết chỗ thì mệt, phải delay giao hàng lại bị phạt tiền nếu trong hợp đồng có quy định.
Nếu doanh nghiệp của bạn chưa biết book tàu ra làm sao thì liên hệ hotline của Advantage Logistics để được tư vấn nhé: 0909054866 (Mr.Quyền) / 0938444043 (Mr.Trực).
Ví dụ: ngày 1 ký hợp đồng nhắm tầm ngày 5 chuẩn bị xong hàng thì nên book tàu cỡ ngày 8, ngày 10 gì đó để còn thời gian lấy vỏ, đóng hàng, trucking nội địa và khai hải quan…
Khi book hãng tàu xong, lấy booking note (thông tin đặt chỗ). Ở trên đó sẽ có những thông tin ngày tàu chạy, thời gian lấy cont để đóng hàng, thời gian hạ hàng, nơi hạ cont hàng,… và thời gian cắt máng (closing time). Closing time là thời gian bắt buộc nhà xuất khẩu phải hoàn tất thủ tục thông quan tờ khai xuất khẩu và vào sổ tàu (để hãng tàu xếp container lên tàu).
Lúc này chúng ta phải làm bộ chứng từ gồm: invoice, packing list, điều xe cont đi lấy vỏ và kéo xuống kho đóng hàng, đồng thời cho người đi làm thủ tục xin các loại giấy tờ đặc biệt (nếu có), truyền tờ khai hải quan xuất khẩu.
Sau khi đóng hàng xong, hạ hàng tại cảng xuất, làm thủ tục thông quan tờ khai xuất, vào sổ tàu,…
Bước 4: Hoàn thành bộ chứng từ xuất khẩu
Sau khi tờ khai xuất đã hoàn thành, hàng load lên tàu thì yêu cầu hãng tàu phát hành bill (lúc này lấy Bill gốc hay Surrender Bill hay Seaway Bill là tùy mình) mỗi loại mỗi kiểu.
Sau khi lấy bill xong, chúng ta sẽ làm bộ chứng từ để lấy mấy giấy tờ như kiểm dịch, hun trùng.., đồng thời xin C/O form yêu cầu (nếu có). Xin C/O tại Phòng thương mại và công nghiệp việt nam (VCCI).
Sau khi hoàn thành toàn bộ chứng từ A-Z thì chuẩn bị gửi cho Consignee để khi hàng sang bên đó họ có thể nhận hàng. Gửi như thế nào? Ai giữ chứng từ? Giao hàng theo lệnh của ai?… bạn cần tìm hiểu rõ.
Bước 5: Tất toán với ngân hàng
Sau khi nhận được tiền, chúng ta sẽ chuẩn bị hồ sơ đầy đủ bộ chứng từ xuất khẩu gửi cho ngân hàng để ngân hàng đóng dấu, bảo lưu và Doanh nghiệp lưu lại hồ sơ để chứng minh nguồn tiền đó của mình …
Vậy là Quy trình sơ sơ để xuất một lô hàng là vậy thôi. Nếu là hàng LCL hay Hàng rời… thì nó cũng tương tự vậy.
Nguồn bài viết: Door to door Việt
>> Có thể bạn quan tâm:
>> Nhận báo giá các dịch vụ của Advantage Logistics tại đây:
>> Thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH TRADEPORT LOGISTICS
Trụ sở chính: Số 28, ngõ 69 Đặng Xuân Bảng, Phường Đại Kim,Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội
Chi nhánh miền Nam: A2404 Luxgardent Building, Số 370 Nguyễn Văn Quỳ, Phường Phú Thuận, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh
Liên Hệ:
Miền Bắc: 0855.686.000
MIền Nam:0858.99.11.33
Gmail: tradeportcompany@gmail.com